Điều trị viêm phế quản như nào để đạt được hiệu quả?

Mục tiêu việc điều trị viêm phế quản chính là làm giảm các triệu chứng gây ra bệnh. Cùng với điều trị tiêu chuẩn, một số bệnh nhân sử dụng các biện pháp tự nhiên và tại nhà để điều trị viêm phế quản.

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản tình trạng ống phế quản bị viêm. Những ống này mang không khí đến phổi. Khi các ống bị viêm hoặc nhiễm trùng, chúng tạo ra rất nhiều chất nhầy, đó là một chất nhầy nhụa được tạo ra bởi các ống phế quản. Triệu chứng chính của viêm phế quản là ho dai dẳng – cơ thể cố gắng loại bỏ chất nhầy dư thừa . Ho mạnh có thể gây đau, và chất nhầy dư thừa có thể gây khó thở. Các triệu chứng viêm phế quản khác bao gồm sốt nhẹ, khó thở và thở khò khè.

Image result for Viêm phế quản là gì

Có hai loại viêm phế quản: cấp tính (ngắn hạn) và mãn tính (dài hạn). Trong cả hai loại, màng bị kích thích sưng lên và phát triển dày hơn. Sưng này tắt các đường dẫn khí nhỏ trong phổi. Viêm phế quản cấp tính thường là kết quả của nhiễm trùng hoặc tiếp xúc với chất kích thích. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính của viêm phế quản mãn tính.

Điều trị viêm phế quản như thế nào?

Điều trị viêm phế quản cấp tính bao gồm nghỉ ngơi và truyền dịch. Aspirin hoặc một tác nhân tương tự được sử dụng để điều trị sốt. Một máy tạo độ ẩm hoặc hơi nước cũng có thể giúp đỡ. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để mở đường thở và giảm khò khè và viêm. Một xi-rô ho cũng có thể được sử dụng. Thuốc kháng sinh không được sử dụng để điều trị viêm phế quản cấp tính, vì chúng không có tác dụng chống lại virus. Nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm vi khuẩn, họ có thể yêu cầu chụp X-quang và các xét nghiệm khác. Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn.

Điều trị viêm phế quản mãn tính là loại bỏ các nguồn kích thích. Bởi vì phổi đã bị tổn thương, viêm phế quản mãn tính không bao giờ biến mất hoàn toàn, và bùng phát có thể xảy ra. Thuốc thường là cần thiết. Chúng bao gồm các chất hít phải mở đường thở của bạn. Steroid được sử dụng để giảm viêm, và trong trường hợp nghiêm trọng, liệu pháp oxy có thể cần thiết. Oxy được cung cấp trong một xi lanh kim loại và chảy qua một ống và vào mũi. Phục hồi chức năng phổi cũng có thể được quy định. Phục hồi chức năng dạy cho bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

Nên làm gì để giảm bớt các triệu chứng viêm phế quản?

Image result for Viêm phế quản là gì

Viêm phế quản mãn tính có thể được ngăn ngừa bằng cách không hút thuốc. Bệnh nhân nên tránh hút thuốc thụ động và các chất kích thích phổi khác. Người khó thở nên thở bằng kỹ thuật thở bằng môi. Thở theo môi giúp giảm khó thở. Đây là năm bước để thở mím môi:

  1. Thư giãn các cơ ở cổ và vai của bạn. Ngồi trên một chiếc ghế thoải mái với đôi chân trên sàn nhà
  2. Hít vào từ từ qua mũi trong hai lần.
  3. Cảm thấy bụng của bạn trở nên to hơn khi bạn hít vào.
  4. Mím môi như thể bạn sẽ huýt sáo hoặc thổi tắt một ngọn nến.
  5. Thở ra từ từ qua đôi môi của bạn trong bốn lần trở lên.

Hãy chắc chắn để thở ra bình thường. Đừng buộc không khí ra ngoài. Đừng nín thở khi bạn đang thở mím môi. Lặp lại các bước này cho đến khi hơi thở của bạn được cải thiện.

Lời khuyên cho người bị viêm phế quản

  • Bỏ hút thuốc: Thuốc có sẵn để giúp bạn bỏ thuốc lá.
  • Nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tính do bị cảm lạnh hoặc cúm . Điều quan trọng là phải chủng ngừa cúm hàng năm. Bạn cũng nên được tiêm phòng viêm phổi.
  • Không dùng thuốc giảm ho không kê đơn mà không có sự cho phép của bác sĩ.
  • Nếu bác sĩ của bạn kê toa thuốc hít, hãy hỏi dược sĩ của bạn để biết cách sử dụng.
  • Liên lạc với bác sĩ nếu ho nặng hơn. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn ho ra máu hoặc đờm màu gỉ hoặc màu xanh lá cây.
  • Tránh các chất kích thích phổi. Đeo mặt nạ khi bạn đang làm việc với khói mạnh như sơn.
  • Nếu có thể, hãy ở trong nhà khi ô nhiễm không khí được đánh giá cao.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm. Không khí ấm, ẩm giúp giảm ho . Nó cũng làm mất chất nhầy trong đường thở của bạn.
  • Uống nhiều nước. Dịch tiết phổi sẽ mỏng hơn và dễ dàng để làm sạch.
  • Đừng loại bỏ ho dai dẳng như ho vô hại. Trì hoãn điều trị có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về phổi và thậm chí tử vong.
  • Rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất như bạn có thể.

Leave a comment