Làm thế nào để điều trị rối loạn tiêu hóa?

Rối loạn tiêu hóa bao gồm từ nhẹ đến nặng, từ cấp tính đến mãn tính và từ các rối loạn tự giải quyết đến những người cần phẫu thuật hoặc dùng thuốc. Vậy điều trị rối loạn tiêu hóa như nào thì đạt hiệu quả nhất.
Người đàn ông bị rối loạn tiêu hóa

Điều trị rối loạn tiêu hóa như nào?

Một loạt các chuyên gia y tế có thể cần thiết để điều trị rối loạn tiêu hóa : bác sĩ gia đình, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ tiêu hóa , bác sĩ nội tiết, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và bác sĩ phẫu thuật.

Nhiều rối loạn tiêu hóa có triệu chứng tương tự

Trước khi bất kỳ điều trị có thể có hiệu quả, điều cần thiết là phải chẩn đoán chính xác. Điều này có thể phức tạp bởi thực tế là nhiều rối loạn tiêu hóa có các triệu chứng tương tự, chẳng hạn như buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Tiêu chảy , một trong những triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn tiêu hóa, có thể gây mất nước nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và ngay cả ở người lớn, rối loạn tiêu hóa không tự khỏi trong một hoặc hai ngày cần được điều trị ngay.

Trong nhiều trường hợp không đe dọa đến tính mạng, các bác sĩ sẽ khuyên dùng thuốc ngắn hạn (đôi khi chỉ để giảm triệu chứng hoặc xóa nhiễm trùng) hoặc thay đổi thói quen ăn kiêng, trước khi xem xét phẫu thuật.

Điều trị rối loạn tiêu hóa bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn hơn nhiều , vì sự phát triển của các kỹ thuật như nội soi và sử dụng siêu âm. Việc sử dụng máy nội soi cho mục đích chẩn đoán, và thậm chí một số phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như cắt bỏ polyp, đã cắt giảm thời gian phục hồi sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật cho rối loạn tiêu hóa được chia thành hai phần: phẫu thuật dạ dày ruột trên và phẫu thuật dạ dày ruột dưới.

Nhiều yếu tố cần được tính đến khi lựa chọn phương pháp điều trị hoặc thủ thuật phù hợp nhất cho bệnh nhân, một trong số đó là tình trạng lâm sàng của bệnh nhân.

Một khi chẩn đoán chính xác đã được thực hiện, điều trị rối loạn tiêu hóa có thể bắt đầu. Dưới đây là thông tin thêm về các phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa:

Xác định thực phẩm có vấn đề và lựa chọn lối sống

Một số điều kiện bị làm trầm trọng hơn bởi các loại thực phẩm cụ thể, ví dụ như thực phẩm cay làm tăng mức độ khó chịu của những người bị loét dạ dày.

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn sẽ xem xét cẩn thận chế độ ăn uống và lối sống của bạn và cũng có thể không dung nạp thực phẩm mà bạn có thể có, và tư vấn về những thay đổi bạn có thể thực hiện để giúp giảm các triệu chứng của bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào bạn có thể có. Tránh một số loại thực phẩm có thể phải là một quyết định suốt đời, chẳng hạn như gluten trong trường hợp những người mắc bệnh Celiac. Hút thuốc, uống rượu và thiếu tập thể dục cũng có thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng của các bệnh tiêu hóa, và thay đổi lối sống có thể là cần thiết.

Thuốc

Image result for Thuốc

Trong trường hợp nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, một đợt kháng sinh ngắn có thể được chỉ định. Thuốc kháng axit có thể được khuyên dùng cho chứng ợ nóng và thuốc giảm đau (từ thuốc giảm đau không kê đơn đến những loại chỉ có sẵn theo toa) cho đau bụng do bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào. Một số điều kiện có thể yêu cầu thuốc lâu dài và cảnh giác khi có liên quan đến chế độ ăn uống. Thuốc chống buồn nôn và thuốc chống tiêu chảy có sẵn từ nhà thuốc mà không cần toa bác sĩ kê đơn.

Không bao giờ là một ý tưởng tốt để tự chẩn đoán bệnh tiêu hóa và dùng thuốc OTC để điều trị rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài mà không cần gặp bác sĩ. Việc sử dụng lâu dài các thuốc kháng axit có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12 ở bệnh nhân.

Phẫu thuật

Một số rối loạn tiêu hóa tạo thành một cấp cứu y tế, chẳng hạn như viêm ruột thừa. Chúng thường đi kèm với đau bụng cấp tính, như trong trường hợp tắc nghẽn bụng, hoặc cơ quan bị vỡ theo .

Chảy máu đường tiêu hóa cũng có thể đe dọa tính mạng và có thể phải phẫu thuật ngay lập tức. Phẫu thuật cũng được sử dụng để sửa chữa các vấn đề về cấu trúc, chẳng hạn như thoát vị hoặc tắc nghẽn trong ống mật (sỏi mật) hoặc loét nhất định. Phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ các khối u. Vì hệ thống tiêu hóa quá lớn và bao gồm rất nhiều bộ phận, nên có một danh sách dài các quy trình phẫu thuật mà các bác sĩ có thể thực hiện trên hệ thống này.

Điều trị nội soi

Trong trường hợp chảy máu ở hệ thống tiêu hóa, điều trị nội soi đóng vai trò chính trong chẩn đoán và xử trí. Đông máu argon đông máu của các vị trí chảy máu, băng bó trĩ ở thực quản và trực tràng, tiêm loét chảy máu là một vài tình huống trong đó điều trị nội soi là lựa chọn đầu tiên trong quản lý. Ngoài ra còn có phương pháp điều trị nội soi có sẵn cho bệnh trào ngược và achalasia, hạn chế trong đường tiêu hóa, loại bỏ sỏi mật, …

>> Xem thêm: Rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn uống thuốc gì?

Leave a comment