Các phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả

Hầu hết sỏi thận đủ nhỏ ( đường kính dưới 4mm ) được truyền qua nước tiểu của bạn và có thể được điều trị sỏi thận tại nhà.

Nhưng ngay cả sỏi thận nhỏ cũng có thể gây đau đớn, mặc dù điều này thường chỉ kéo dài một vài ngày và biến mất khi sỏi đã được thông qua.

Điều trị sỏi thận như thế nào?

Điều trị sỏi thận bằng thuốc

Image result for thuốc

Nếu bạn đang bị đau nặng, bác sĩ đa khoa của bạn có thể giúp bạn giảm đau bằng cách tiêm. Một liều thứ hai có thể được đưa ra sau nửa giờ nếu bạn vẫn còn đau.

Thuốc cũng có thể được tiêm để điều trị các triệu chứng buồn nôn (cảm thấy ốm) và nôn. Đây được gọi là thuốc chống nôn (chống bệnh).

Bạn cũng có thể được kê toa thuốc giảm đau, thuốc chống nôn hoặc cả hai, để uống tại nhà.

Tự chăm sóc tại nhà

Bạn có thể được khuyên nên đợi cho đến khi bạn vượt qua sỏi thận khi bạn đi vệ sinh, và cố gắng thu thập nó từ nước tiểu của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách lọc nước tiểu của bạn thông qua gạc hoặc thả.

Đưa viên sỏi cho bác sĩ đa khoa của bạn để họ có thể phân tích nó để giúp xác định bất kỳ cách điều trị sỏi thận nào khác mà bạn có thể cần.

Bạn nên uống đủ nước để làm cho nước tiểu của bạn không màu. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng hoặc nâu, bạn không uống đủ.

Nhập viện điều trị sỏi thận

Nếu sỏi thận của bạn đã di chuyển vào niệu quản của bạn (ống dẫn chất thải từ thận đến bàng quang) và nó gây đau dữ dội, bác sĩ đa khoa của bạn có thể đưa bạn đến bệnh viện để điều trị sỏi thận.

Điều này có thể cần thiết nếu:

  • Bạn có nguy cơ bị suy thận (ví dụ vì bạn chỉ có một quả thận)
  • các triệu chứng của bạn không cải thiện trong vòng một giờ sau khi được dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc chống bệnh
  • bạn  bị mất nước và nôn quá nhiều để giữ nước
  • bạn có thai
  • bạn trên 60 tuổi

Điều trị sỏi thận lớn

Nếu sỏi thận quá lớn không thể vượt qua tự nhiên – đường kính 6-7mm (khoảng 0,23 đến 0,27in) hoặc lớn hơn – bạn có thể cần điều trị sỏi thận để loại bỏ nó theo cách khác.

Điều này có thể bao gồm:

  • Sóng xung kích ngoại bào (ESWL)
  • Nội soi niệu quản
  • Cắt thận qua da (PCNL)
  • Phẫu thuật mở

Các thủ tục này được giải thích chi tiết hơn dưới đây. Loại điều trị sỏi thận bạn có sẽ phụ thuộc vào kích thước và vị trí của sỏi.

Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoại bào (ESWL)

ESWL là cách phổ biến nhất để điều trị sỏi thận không thể truyền qua nước tiểu.

Nó liên quan đến việc sử dụng  siêu âm (sóng âm thanh tần số cao) để xác định vị trí sỏi thận. Sóng xung siêu âm sau đó được gửi đến hòn đá từ máy để phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ hơn, do đó nó có thể được truyền qua nước tiểu của bạn.

ESWL có thể là một hình thức điều trị không thoải mái, vì vậy nó thường được thực hiện sau khi dùng thuốc giảm đau.

Bạn có thể cần nhiều hơn một buổi ESWL để điều trị thành công sỏi thận. ESWL có hiệu quả lên tới 99% đối với những viên đá có đường kính lên tới 20 mm (0,8 in).

Nội soi niệu quản

Nếu sỏi thận bị kẹt trong niệu quản, bạn có thể cần phải nội soi niệu quản, đôi khi còn được gọi là phẫu thuật nội sọ ngược (RIRS).

Nó liên quan đến việc vượt qua một kính viễn vọng dài, mỏng gọi là niệu quản qua niệu đạo của bạn (nước tiểu ống đi qua trên đường ra khỏi cơ thể) và vào bàng quang của bạn. Sau đó, nó được chuyển vào niệu quản của bạn đến nơi hòn đá bị mắc kẹt.

Bác sĩ phẫu thuật có thể cố gắng nhẹ nhàng lấy đá ra bằng dụng cụ khác, hoặc họ có thể sử dụng năng lượng laser để phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ để nó có thể được truyền tự nhiên trong nước tiểu của bạn.

Nội soi niệu quản được thực hiện dưới gây mê toàn thân  (khi bạn bất tỉnh), vì vậy bạn không nên lái xe hoặc vận hành máy móc trong tối đa 48 giờ sau khi làm thủ thuật.

Đối với sỏi lên đến 15mm (0,6in), nội soi niệu quản có hiệu quả trong 50-80% trường hợp.

Một ống nhựa gọi là stent có thể cần phải tạm thời được đưa vào bên trong bạn để cho phép các mảnh đá chảy vào bàng quang.

Cắt thận qua da (PCNL)

PCNL là một quy trình thay thế có thể được sử dụng cho những viên đá lớn hơn. Nó cũng có thể được sử dụng nếu ESWL không phù hợp – ví dụ, bởi vì người được điều trị bị béo phì.

PCNL liên quan đến việc sử dụng một dụng cụ kính thiên văn mỏng gọi là ống soi thận. Một vết mổ nhỏ được tạo ra ở lưng của bạn và ống soi thận được truyền qua nó và vào thận của bạn. Đá được kéo ra hoặc vỡ thành các mảnh nhỏ hơn bằng cách sử dụng năng lượng laser hoặc khí nén.

PCNL luôn được thực hiện dưới gây mê toàn thân, vì vậy bạn không nên lái xe hoặc vận hành máy móc trong tối đa 48 giờ sau khi làm thủ thuật.

PCNL có hiệu quả 86% đối với những viên đá có đường kính 21-30mm (0,8-1,2in).

Phẫu thuật mở

Ngày nay, phẫu thuật mở cho sỏi thận là rất hiếm (dưới 1% trường hợp cần loại phẫu thuật này). Nó thường chỉ được sử dụng nếu có một viên đá rất lớn hoặc giải phẫu bất thường.

Trong khi phẫu thuật mở, một vết mổ sẽ được thực hiện ở lưng của bạn để bác sĩ phẫu thuật có thể tiếp cận niệu quản và thận của bạn. Sỏi thận sau đó có thể được loại bỏ.

Điều trị sỏi axit uric

Nếu bạn có sỏi axit uric, bạn có thể được khuyên nên uống khoảng ba lít (chỉ hơn năm pint) nước mỗi ngày để cố gắng hòa tan nó.

Sỏi axit uric mềm hơn nhiều so với các loại sỏi thận khác, và chúng có thể được làm nhỏ hơn nếu chúng tiếp xúc với chất lỏng kiềm.

Bạn có thể cần dùng một số loại thuốc để làm cho nước tiểu của bạn có tính kiềm hơn trước khi sỏi axit uric bắt đầu tan.

>> Tham khảo: https://laodong.vn/suc-khoe/benh-soi-than-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-chua-tri-dut-diem-646643.ldo

Leave a comment